หน่วย หน่วยที่ 1 การจัดเก็บรายได้ (กรณีประเมินเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล และเมืองพัทยา
- 51. มีการออกข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติท้องถิ่นและได้จัดเก็บตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535
- 52. การรายงานสถิติการคลังท้องถิ่นประจำปีงบประมาณ 2563 ภายในระยะเวลาที่กำหนด สิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
- 53. การประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์และวิธีการจัดเก็บภาษี จากการออกข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติท้องถิ่นและได้จัดเก็บตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535
- 54. การจัดทำแผนที่แม่บทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
- 55. การแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบข้อมูลจากกรมที่ดินและกรมธนารักษ์ และนำไปใช้ประโยชน์
- 56. ประกาศแบบบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส. 3 และ 4) ได้ตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด
- 57. ประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส. 1 และ 2) ได้ตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด
- 58. จำนวนผู้เสียภาษีป้ายเปรียบเทียบกับปี 2562 (เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในปี 2563)
- 59. จำนวนเงินภาษีป้ายเปรียบเทียบกับปี 2562 (เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในปี 2563)
- 60. จำนวนผู้เสียค่าธรรมเนียมและใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เปรียบเทียบกับปี 2562 (เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในปี 2563)
- 61. อัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนเงิน ค่าธรรมเนียมและใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 (เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในปี 2563)
- 62. การเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกประชาชนในการรับชำระภาษีท้องถิ่น (ภาษีที่ดินฯ ภาษีป้าย ค่าธรรมเนียม ค่าปรับ และใบอนุญาต)
หน่วยที่ 2 การจัดทำงบประมาณ
- 63. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อสภาท้องถิ่น
- 64. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี ให้สามารถใช้ทันได้ในวันที่ 1 ตุลาคม และส่งสำเนางบประมาณรายจ่ายประจำปีที่ได้รับอนุมัติให้ประกาศใช้ แล้วส่งให้ผู้กำกับดูแลและจัดทำประกาศรายงานการรับ-จ่ายเงินประจำปีงบประมาณหลังสิ้นสุดงบประมาณ พ.ศ. 2563 ส่งให้ผู้กำกับดูแล
- 65. การตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี หมวดค่าครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ
- 66. การโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีข้ามหมวด (ยกเว้น กรณีโอนตามนโยบายรัฐบาลและการโอนเงินเหลือจ่ายจากการจัดซื้อจัดจ้าง)
หน่วยที่ 3 การพัสดุ
- 67. การตรวจรับพัสดุงานจ้างก่อสร้าง คณะกรรมการตรวจรับพัสดุในงานจ้างก่อสร้างจะต้องตรวจผลงาน ภายใน 3 วันทำการ นับแต่วันที่ประธานกรรมการได้รับทราบการส่งมอบงาน
- 68. การบันทึกการปฏิบัติงานของ ผู้รับจ้างโดยผู้ควบคุมงานได้จัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานของผู้รับจ้างตามสัญญาในวันกำหนดเริ่มงานและในวันที่กำหนดส่งมอบงานแต่ละงวด โดยได้รับรายงานว่าเป็นไปตามสัญญาหรือไม่ให้คณะกรรมการตรวจรับพัสดุหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่รับผิดชอบบริหารสัญญาหรือข้อตกลงและการตรวจรับพัสดุที่เป็นงานจ้างก่อสร้างทราบภายใน 3 วันทำกา นับแต่วันถึงกำหนดนั้น ๆ
- 69. การตรวจสอบพัสดุประจำปีให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจสอบพัสดุคงเหลือ มีตัวตนอยู่ตรงตามบัญชีหรือทะเบียนหรือไม่ มีพัสดุใดหมดความจำเป็น ให้แต่งตั้งผู้รับผิดชอบ ในการตรวจสอบพัสดุโดยให้เริ่มดำเนินการตรวจสอบพัสดุในวันเปิดทำการวันแรกของปีงบประมาณและรายงานผลการตรวจสอบต่อผู้แต่งตั้ง ภายใน 30 วันทำการ นับแต่วันเริ่มดำเนินการตรวจสอบพัสดุ
- 70. การประหยัดงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีการจัดซื้อจัดจ้างทุกวิธีและมีเงินเหลือจ่ายจากการจัดซื้อจัดจ้าง ในหมวดครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง
- 71. มีการประกาศผลผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้างหรือผู้ได้รับการคัดเลือก และสาระสำคัญของสัญญาหรือข้อตกลงเป็นหนังสือ กรณีที่ไม่ได้ดำเนินการในระบบ e-GP ประจำปีงบประมาณ 2563 ตามรายละเอียดแนบท้ายประกาศผลผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้างหรือผู้ได้รับการคัดเลือก และสาระสำคัญของสัญญาหรือข้อตกลงเป็นหนังสือ
- 72. กรณีงานซื้อหรือจ้างที่มีวงเงินเกินห้าแสนบาท องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ประกาศเผยแพร่ราคากลางตามแนวทางของกรมบัญชีกลางในเว็บไซต์อย่างน้อย 2 เว็บไซต์ขึ้นไปตามแบบและหลักเกณฑ์ที่กำหนด (จากแหล่งเงินทุกประเภท)
- 73. การดำเนินการเกี่ยวกับราคากลางงานก่อสร้าง
หน่วยที่ 4 การบริหารงบประมาณรายจ่าย การจัดทำบัญชี และรายงานการเงิน
4.1 การบริหารงบประมาณรายจ่าย
74. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเบิกจ่ายเงินงบประมาณในข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563
75. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีการจัดทำแผนการใช้จ่ายเงินต่อหน่วยงานคลังทุกไตรมาส และเบิกจ่ายเงิน 3 หมวด (ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ เป็นไปตามแผนการใช้จ่ายเงิน
76. การกันเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีและงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม กรณียังไม่ก่อหนี้ผูกพันในหมวดครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง เป็นอัตราร้อยละของงบประมาณรายจ่ายประจำปี และงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม
77. การวางฎีกาเบิกจ่ายเงินของหน่วยงานผู้เบิกอย่างช้าไม่เกิน 5 วัน นับจากวันที่ได้ตรวจรับทรัพย์สินหรือตรวจรับงานถูกต้อง
78. การใช้จ่ายงบประมาณรายจ่าย หมวด ค่าครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง พิจารณาจากการเบิกจ่าย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
79. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถก่อหนี้ผูกพันงบประมาณเงินอุดหนุน สำหรับการดำเนินการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นการเฉพาะ (อุดหนุนเฉพาะกิจ) ปีงบประมาณ พ.ศ.2563
80. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถเบิกจ่ายงบประมาณเงินอุดหนุนสำหรับการดำเนินการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นการเฉพาะ (อุดหนุนเฉพาะกิจ) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
หน่วยที่ 4 การบริหารงบประมาณรายจ่าย การจัดทำบัญชี และรายงานการเงิน
4.2 การจัดทำบัญชี และรายงานการเงิน
81. การบันทึกบัญชีเป็นปัจจุบันและจัดทำรายงานการเงินประจำเดือนเสนอผู้บริหารท้องถิ่นได้ในเดือนถัดไป โดยเฉลี่ย
82. การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS)
83. การปิดบัญชีและจัดทำงบแสดงฐานะการเงินประจำปี 2563 ในระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS)
84. การบันทึกข้อมูลทรัพย์สินในระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น (e-LAAS)
หน่วยที่ 5 บำเหน็จ บำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น
85. การส่งเงินสมทบกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ก.บ.ท.) ประจำปีงบประมาณ 2563 ครบถ้วนถูกต้องตามอัตราและระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด (ภายในเดือนธันวาคม 2562)
หน่วยที่ 6 ผลสัมฤทธิ์การบริหารงานการเงินและการคลัง
86. การทักท้วงด้านการพัสดุประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จากหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบ
87. การทักท้วงด้านการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 และงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบ
88. การทักท้วงด้านการจัดเก็บรายได้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จากหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบ
89. มีการทักท้วงด้านการเบิกจ่ายเงิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จากหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบ
90. มีการดำเนินการตามข้อทักท้วงของหน่วยที่ตรวจสอบและดำเนินการแจ้งให้ทราบครบทุกเรื่อง (ด้านงบประมาณ/พัสดุ/การเบิกจ่ายเงิน/การจัดเก็บรายได้)